Thị trường thức ăn chó mèo Trung Quốc phát triển mạnh mẽ

Thức ăn cho chó mèo là một trong những ngành có giá trị lớn nhất trong thị trường đồ dùng thú cưng. Đây cũng là ngành chiếm thị phần lớn nhất với vô số nhãn hiệu lớn. Năm 1995, Mars Food (China) Co., Ltd lần đầu đưa 2 thương hiệu Pedigree Whiskas tiến vào Trung Quốc. Đây là bước đầu tiên đặt nền móng cho ngành công nghiệp thực phẩm thú cưng tại Trung Quốc.

Từ đó đến nay, các thương hiệu thực phẩm thú cưng nước này đã không ngừng phát triển lớn mạnh. Sản phẩm có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm đến từ Trung Quốc cũng dần khẳng định chất lượng và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thời kì đầu của ngành công nghiệp thực phẩm thú cưng

Năm 1995, Mars Food (China) mở nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng đầu tiên tại Trung Quốc. Đó là một giai đoạn đầy khó khăn. Bởi lúc ấy thị trường vẫn còn xa lạ với những sản phẩm dành cho thú cưng. Người tiêu dùng đã quen với việc cho chó mèo ăn thức ăn tự chế tại nhà.

Thời kì đầu của ngành công nghiệp thực phẩm thú cưng

Rất ít người quan tâm đến những sản phẩm thức ăn khô cho chó mèo. Một phần nguyên nhân cũng là do khó khăn kinh tế trong giai đoạn này. Thế nên đã có trường hợp có người nhầm lẫn thức ăn cho chó là món ăn vặt của người. Dư luận còn tranh cãi về việc nên cho chó mèo ăn hạt khô hay không, hay thức ăn khô cho chó mèo là gì.

Những điều này, hiện nay bị coi là trò cười. Nhưng lại là vấn đề mà hầu hết những nhà bán lẻ thực phẩm thú cưng lúc bấy giờ phải đối mặt. Một nguyên nhân khác là do suy thoái kinh tế, xảy ra vào năm 1997 tại châu Á. Suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến nhiều mặt của nền kinh tế. Không chỉ riêng ngành thực phẩm thú cưng.

Thị trường thực phẩm thú cưng Trung Quốc hiện nay

Theo thống kê không đầy đủ, tại thị trường Trung Quốc đã có hàng trăm doanh nghiệp và nhãn hiệu thực phẩm cho chó mèo. Với dân số hơn 1,7 tỉ người, thị trường Trung Quốc hiện đang là miếng bánh béo bở cho các doanh nghiệp đồ dùng cho thú cưng.

Hiện nay có hơn 50 nhãn hiệu chiếm thị phần lớn nhất tại Trung Quốc. Doanh thu chiếm tới hơn một nửa giá trị toàn thị trường. Đa số các nhãn hiệu đến từ các tập đoàn lớn châu Âu và Mỹ. Phổ biến nhất có thể kể tới:

Thị trường thực phẩm thú cưng Trung Quốc hiện nay

  • Phân khúc bình dân: Pedigree, Whiskas (Mars Food), Dog Chow, Friskies (Nestlé Purina PetCare)…
  • Phân khúc cao cấp: Moshm, MEC, Royal Canin , Pro Plan, Eukanuba, Nature’s Gift, Nutri Source, 1st Choice, Taste of the wild…

Các sản phẩm trong nước chỉ chiếm thị phần nhỏ. Tuy nhiên trong vài năm gần đây, các thương hiệu trong nước dần khẳng định tên tuổi. Ví dụ: NORY, Care… Nhưng so với các sản phẩm quốc tế, các thương hiệu này vẫn có khoảng cách nhất định.

Phân loại thức ăn cho chó mèo

Căn cứ phương pháp chế biến và bảo quản, thực phẩm cho chó mèo được chia làm hai loại: khô và ướt. Thực phẩm khô bao gồm hạt khô, bánh thưởng, đồ ăn vặt… Sau khi mở gói có thể bảo quản một thời gian trong nhiệt độ thường.

Thực phẩm ướt có hàm lượng nước cao, phổ biến là pate và thịt hộp, nước xốt. Chủ yếu dùng để gia tăng hương vị cho thức ăn chính. Các loại thực phẩm này cần sử dụng hết trong ngày, bảo quản trong tủ lạnh.

Các loại thức ăn hạt khô hiện nay chiếm tới 70% thị trường. Còn lại thuộc về thức ăn ướt và các sản phẩm khác. Nhưng do thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi. Đa số người tiêu dùng hướng tới các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Dẫn tới tỉ lệ thức ăn ướt đang từng bước tăng lên.

Các kênh phân phối thức ăn cho chó mèo tại Trung Quốc

Các kênh phân phối thức ăn cho chó mèo tại Trung Quốc

Hiện nay các loại thức ăn cho chó mèo được phân phối chủ yếu qua hệ thống siêu thị và các cửa hàng chuyên doanh cho thú cưng. Siêu thị và các trung tâm bán lẻ tổng hợp là địa chỉ quen thuộc đối với người nuôi chó mèo. Nhưng trong tương lai, các cửa hàng chuyên doanh sẽ là con đường tiêu thụ chính.

Mars Food và Purina là hai thương hiệu có mặt sớm nhất tại Trung Quốc. Có mặt trên kệ hàng tại nhiều hệ thống siêu thị, cửa hàng có vị trí đẹp. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm của 2 hãng này tại các siêu thị lớn. Tuy nhiên điều này lại cản trở các thương hiệu nhỏ đưa sản phẩm vào siêu thị.

Cửa hàng chuyên doanh có nhiều mặt hàng đa dạng. Thường kết hợp bày bán đồ dùng với thực phẩm cho chó mèo. Cửa hàng chuyên doanh được chia thành các phân khúc chính:

  • Các cửa hàng bán lẻ tại các chợ hoa cây cảnh : chủ yếu bán thức ăn thú cưng với giá bình dân.
  • Cửa hàng chuyên doanh lớn: chủ yếu thuộc phân khúc trung và cao cấp. Sản phẩm có chất lượng cao, thuộc các thương hiệu lớn.
  • Phòng khám/bệnh viện thú y : các sản phẩm chuyên biệt, dành cho thú cưng bị bệnh.

Sự phát triển của Internet và thương mại điện tử đã thúc đẩy hình thành thói quen mua sắm qua mạng của người dân. Chỉ với một cú click chuột, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy hàng ngàn sản phẩm với đủ các mức giá.

Ngoài các sản phẩm chính hãng, có rất nhiều mặt hàng trôi nổi không có thông tin thương hiệu, hàng nhái, hàng giả. Gây thiệt hại cho người nuôi chó mèo và cả những nhà sản xuất uy tín. Người tiêu dùng cần thận trọng khi đặt mua các sản phẩm này.

5/5 - (2 bình chọn)

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *